Gần đây có một bài báo trên ictnews nói về việc quá khó để đánh bại Google. Câu chuyện này không mới nếu không nói là khá cổ. Nhưng chắc người ta sẽ phải than thở như thế nhiều năm nữa.
Ngày xưa, có đợt CocCoc đình đám mở rộng ở Việt Nam, tuyên bố tham vọng đánh bại google. Giờ thì google là một từ vựng trong từ điển, còn Coccoc vẫn là một trình duyệt và công cụ tìm kiếm. Họ báo lỗ âm vốn dù có 24 triệu người dùng. Một con số chưa rõ thực hư sao nhưng không có quá nhiều người nghi ngờ.
Sự khác biệt giữa Google và Coccoc cũng như phần còn lại, nằm một phần lớn ở hệ sinh thái mà Google phát triển.
Hệ sinh thái này được gây dựng qua hàng loạt lần thử nghiệm, thất bại, thử nghiệm lại… Họ có một số công nghệ lõi đột phá, và họ tung ra thị trường dưới dạng sản phẩm này, sản phẩm khác để cải tiến công nghệ. Nếu sản phẩm thành công, nó sẽ đến tay bạn, nếu không thành công, công nghệ sẽ được ứng dụng trong một dạng sản phẩm khác.
Và mỗi khi sản phẩm đến tay bạn, nó đã là một cột mốc lớn trong hệ sinh thái Google.
Điểm lại những sản phẩm nổi tiếng của Google: Search Engine, Gmail, Chrome, Google Drive, Google Map, Android, … có thể thấy, ở đâu có nhu cầu đại chúng, Google cung cấp tools miễn phí cho người dùng sử dụng để hứng dữ liệu. Và họ hứng rất hiệu quả.
Search Engine giúp Google nắm bắt được nhu cầu của người dùng một cách gần như tức thời. Nếu bạn tìm kiếm một ngôi nhà ở ngoại ô Hà Nội chẳng hạn, các quảng cáo nhà đất từ Google adsense có thể xuất hiện ở một loạt trang web bạn lướt sắp tới.
Nhưng Search Engine cũng chỉ là một trang web. Họ muốn biết tất cả những gì bạn xem trên mạng. Và Chrome ra đời. Chrome lưu trữ lịch sử trình duyệt web của bạn, lưu trữ cookie của các trang web mà bạn vào, có khả năng fetch thông tin của hầu hết trang web mà bạn đọc,…
Có trời mà biết Google sẽ làm gì với các dữ liệu đó. Chrome là một cửa sổ có khả năng kiểm soát nhiều thông tin ra vào giữa bạn và thế giới mạng xung quanh.
Nhưng ngay cả khi Search Engine và Chrome có thể giúp Google có được thông tin của bạn, Google vẫn cần một hệ thống định danh xác thực để phân biện bạn với người khác, hơn là IP address. Gmail giải quyết rất tốt vấn đề này.
Gmail là duy nhất, được bảo mật, xác thực và nếu được dùng vài năm thì có thể sẽ được dùng cả đời. Gmail là một trong những nền tảng cung cấp dịch vụ email cho phép lọc spam dữ dội và hiệu quả nhất.
Khi bạn đăng nhập gmail, mọi thao tác trên hệ sinh thái sản phẩm Google sẽ được gắn với gmail này, và không lẫn được với ai. Vì thế mà thông tin về bạn sẽ được google lưu trữ mà không bị nhập nhằng.
Ngoài nắm bắt được thông tin bạn trao đổi với các bên khác, google còn biết bạn đang sử dụng gmail để đăng ký dịch vụ nào. Hãy tưởng tượng bạn mua một cái tai nghe trên Amazon, Amazon gửi một email confirm về sản phẩm bạn vừa mua, về mặt lý thuyết, google sẽ biết điều này. Bạn vừa đăng ký sử dụng dịch vụ hosting của Digital Ocean, hàng tháng họ gửi bill về gmail, google cũng có thể biết…
Ngày xưa khi Google cạnh tranh với Microsoft, họ nói mọi thứ rồi sẽ dịch chuyển từ máy tính cá nhân lên mạng, và Google đón sẵn ở đó. Họ cung cấp Google Drive miễn phí cho bất cứ cá nhân nào trên thế giới. Chỉ cần có một tài khoản gmail, bạn sẽ có 15Gb dung lượng để lưu trữ tài liệu.
Bạn sẽ được truy cập từ bất kỳ thiết bị nào, bất cứ đâu, bất cứ khi nào. Bạn thậm chí không cần sử dụng các phần mềm đọc file để mở file như cách làm trên máy cá nhân… Cuối ngày thì google sẽ biết bạn hay đọc những tài liệu gì, bạn đang có tài liệu gì…
Trên thế giới mạng, google biết về bạn có khi còn nhiều hơn những gì bạn biết về mình.
Rồi làn sóng mobile ập đến. Bài học từ việc users chuyển từ máy tính cá nhân sang Internet có lẽ giúp Google nhanh chóng nhận ra tính thiết yếu phải chuẩn bị cho việc user chuyển từ web sang app.
Câu trả lời là Android, hệ điều hành di động được gắn hầu hết cho các máy ngoài Iphone. Mỗi lần bạn sử dụng một app được đăng ký trên app store của Android, google lại bằng một cách nào đó có được dữ liệu của bạn. Android cho apps như Chrome cho webs.
… Google còn rất nhiều sản phẩm khác, trong làn sóng Cloud, AI,… Họ đều hướng đến đại chúng và sẵn sàng cung cấp miễn phí dịch vụ để có được dữ liệu người dùng để cải tiến sản phẩm. Đổi lại, họ cũng có thể cung cấp sản phẩm cho doanh nghiệp, khi doanh nghiệp nhận ra nhân viên của họ đã quen và làm việc hiệu quả hơn với các sản phẩm của Google, thay vì Microsoft.
So với Facebook, Amazon, Microsoft, Apple,… tất nhiên Google cũng có mặt mạnh mặt yếu, nhưng lợi thế cạnh tranh của họ là quá rõ và có thể nói là độc quyền.