Một số điểm về Techcombank

Mọi người đều biết về TCB là ngân hàng top đầu của VN, trên nhiều phương diện.

Trong quý 3/2021, CASA = 49% dẫn đầu, ROA = 3.7% dẫn đầu, NPL = 0.6% thuộc loại thấp nhất ngành, Tỷ lệ bao phủ nợ xấu 184% top đầu, CIR = 28.9% thuộc dạng thấp nhất, CAR = 15.2% gần gấp đôi mức quy định Basel II, room tín dụng 17.1% top đầu…. Trong khi nhiều ngân hàng gặp khó trong quý III, TCB vẫn duy trì tăng trưởng LNTT tăng 40%. Moody xếp hạng tín dụng TCB ở Ba3 cao nhất hệ thống ngân hàng, S&P xếp hạng BB-, triển vọng ổn định…
Để có được vị thế như hiện tại, nhiều năm trước, TCB đã thực hiện nhiều thay đổi chiến lược, tiên phong, trong đó nổi trội là việc nâng tỷ lệ CASA (tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn) lên mức cao top đầu ngành.

Phần lớn thu nhập của ngân hàng là thu nhập lãi thuần, lớn dần theo NIM, tương đương với mức chênh lệch giữa lãi suất huy động và lãi suất cho vay. CASA càng lớn thì lãi suất huy động càng bé, TCB càng ăn NIM dày.

Để thu hút tiền gửi không kỳ hạn, TCB tập trung vào công nghệ, mở ra loạt dịch vụ số cho người dùng như thanh toán, chuyển tiền,…cho phép họ sử dụng miễn phí với trải nghiệm tuyệt vời. Đổi lại, một lượng tiền lớn đến và đi khỏi TCB hàng ngày, để lại một lưu lượng tiền không kỳ hạn nhất định trong hệ thống, cho phép ngân hàng tận dụng nguồn vốn giá rẻ này đem cho vay. Việc hy sinh phần nhỏ phí dịch vụ, để tăng NIM giúp ngân hàng vượt trội về tỷ suất sinh lời.

Ngoài ra, với dịch vụ tốt miễn phí, tệp khách hàng của TCB dày thêm, sản phẩm được cải tiến liên tục, chi phí bỏ ra đầu tư cho công nghệ để chăm sóc 1 khách hàng nhỏ đi đáng kể. Công nghệ trở thành mũi nhọn của TCB, khi ngân hàng tuyển dụng loạt nhân sự giỏi với quy trình nghiên cứu sản phẩm, làm phần mềm và triển khai chuyên nghiệp…

Tổng giám đốc TCB nói ba trụ cột của ngân hàng là: Nhân tài, công nghệ và dữ liệu. Trong ba trụ cột thì có đến 2 cái liên quan đến số hóa, cái còn lại thì ở đâu cũng là trụ cột rồi.

Dữ liệu là điểm khác biệt cơ bản của TCB, khi ngân hàng này tập trung hướng đến khách hàng cá nhân và các SME. Khi có dữ liệu đủ tốt và nhiều, những khoản cho vay tưởng như rủi ro lại bớt đi rủi ro, do TCB có thể hiểu sâu sắc về đối tượng cho vay thông qua việc phân tích và đánh giá các chỉ số một cách độc lập.

Những hãng thương mại điện tử như Rakuten có thể thành lập bộ phận tín dụng cấp vốn cho các cửa hàng trên nền tảng của mình, vì họ nắm bắt được doanh thu thực tế của từng cửa hàng một, theo thời gian thực. Tương tự, bằng cách này hay cách khác, TCB có thể đem khách hàng lên một nền tảng số nào đó và phân tích dữ liệu của họ, từ đó quản trị rủi ro cho các khoản cho vay.

Họ có thể bắt tay với Vinshop để lấy thông tin vận hành của các cửa hàng có ý định vay vốn từ TCB, họ tạo ra mobile banking cho SME, cung ứng dịch vụ cho SME và thu thập dữ liệu.

Đại loại là, tôi làm dịch vụ cho anh dùng miễn phí hoặc giá thấp, đổi lại tôi có được tiền của anh trên hệ thống để tôi đem cho vay, dữ liệu của anh để tôi phân tích quản trị rủi ro…

Một điểm khác biệt nữa của TCB là tệp khách hàng thuộc phân khúc cao cấp. Trong đợt dịch vừa qua, phân hóa giàu nghèo gia tăng, đối tượng bị ảnh hưởng nhiều nhất luôn là những người thuộc tầng lớp dưới. Tuy nhiên, ảnh hưởng từ dịch bệnh của TCB khi phục vụ phân khúc cao cấp không thực sự đáng kể, nếu nhìn vào mức tăng lợi nhuận 40%. Ngoài ra, tệp khách hàng cho vay cũng được đa dạng hóa, khiến rủi ro bị phân tán.

Khách vừa giàu, vừa đa dạng ,dữ liệu lại phong phú thì việc tỷ lệ nợ xấu thuộc dạng thấp nhất ngành cũng không phải cái gì quá khó hiểu.
Cộng với nhân sự làm việc cường độ cao và hiệu quả, công ty giữ lại lợi nhuận để củng cố bộ đệm vốn, TCB liên tục cải thiện các chỉ số ngân hàng, nâng cao uy tín để được tạo điều kiện phát triển mở rộng.

Họ được các hãng xếp hạng tín nhiệm toàn cầu đánh giá cao. TCB sử dụng tín nhiệm này huy động vốn quốc tế chi phí rẻ khối lượng lớn ($500 triệu năm ngoái và $800 triệu năm nay với sự tham gia của 28 định chế tài chính). Đáng chú ý, TCB được nhiều định chế, bao gồm cả Standard Chartered thu xếp, cho vay liên tục, năm sau cao hơn năm trước. Với tín nhiệm tốt, room tín dụng của TCB cũng được NHNN nới rộng.

Huy động vốn với chi phí càng ngày càng rẻ (CASA + hợp vốn quốc tế), room tín dụng luôn duy trì ở top đầu, bộ đệm vốn mỗi lúc một dày (giữ lại lợi nhuận), thành ra chỉ số lại đẹp, tín nhiệm theo đó lại cao, huy động vốn thêm rẻ và room tín dụng vẫn tốt…. con đường của TCB ở trong một vòng xoáy đi lên, dựa trên dịch vụ core của ngân hàng, với 3 nền tảng trụ cột: công nghệ, dữ liệu, nhân tài…